Thứ Sáu, tháng 2 17

Đa số dân Hoa Kỳ không có cái nhìn thiện cảm với Trung Quốc


 Thứ ba 14/2 Phó Chủ Tịch Tập Cận Bình, người sẽ thay thế ông Hồ Cẩm Đào trong năm nay, có cuộc nói chuyện với Tổng Thống Obama tại Tòa Bạch Ốc. TT Obama cho là “cuộc gặp gỡ nhằm cải thiện để mang đến lợi ích cho cả hai bên”
Nhưng hơn phân nữa dân chúng Mỹ không có cảm tình với đất nước mà ông đại diện.Theo kết quả thăm dò do ABC News/Washington Post đưa ra thứ ba thì có đến 52% dân Mỹ có cái nhìn không thiện cảm với TQ, so với 37% có thiện cảm.
TT Obama có cuộc gặp với Phó Chủ Tịch Tập Cận Bình tại nhà trắng. Photo courtesy:AP

Đây là “một bước đổi ngoặt  không có chiều hướng giảm bớt”, nếu so với 25 năm về trước, khi đó đa số người Mỹ có thiện cảm với quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Vào năm 1989 có đến 80% dân Mỹ tỏ ra có thiện cảm với TQ, nhưng ngay sau khi vụ đàn áp đẫm máu Thiên An Môn xảy ra, lập tức con số này chỉ còn phân nữa.
Sau đó khi ABC/Post liên tiếp đo lường mức thiện cảm thì con số này chỉ ‘luẩn quẩn từ 34% đến 42%’ trong suốt thời gian dài, trong khi mức ác cảm có lần lên đến 58% vào tháng 3 năm 1990.
Kinh tế là lý do quan trọng nhất. Trong kết quả thăm dò của tháng 1 năm 2011, con số người Mỹ xem TQ là “mối hăm dọa cho nền kinh tế và việc làm ở Mỹ đã cao gấp đôi con số người vẫn xem TQ là thị trường đầu tư nhiều tiềm năng”
Đặc biệt người dân Mỹ có khuynh hướng bảo thủ có cái nhìn đầy thiên kiến về TQ, so với những người có khuynh hướng tự do hay ôn hòa. Có đến 73% dân bảo thủ có ác cảm với TQ khá rõ.
Các quan sát viên cho là “trong tương lai có thể có thay đổi vì số người Mỹ trẻ tuổi có thiện cảm với TQ vẫn còn cao”, đặc biệt trong lứa tuổi từ 18 đến 29 tuổi, nhưng người trung niên và cao niên thì ngược lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét