Chủ Nhật, tháng 2 5

Đạo diễn người Pháp tung cuốn phim “Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi Đau Mất Nước” nói về Hoàng Sa ở Châu Âu


Đạo diễn người Pháp André Menras, người cũng có quốc tịch VN với cái tên là Hồ Cương Quyết, trong tháng 2 sẽ lên đường một số quốc gia Châu Âu để trình chiến bộ phim “Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau Mất Nước”
Bộ phim này đã được trình chiếu lần đầu tiên trong tháng 6 năm 2011 tại Paris trong các cuộc hội thảo về Biển Đông, khi Trung Quốc đang “hăm he làm dữ” trên Biển Đông về chuyện chủ quyền hải đảo với VN.

Ông André Menras - Hồ Cương Quyết (thứ hai từ trái sang) trong một buổi giới thiệu văn hóa Việt Nam do Hiệp hội Trao đổi sư phạm Pháp - Việt tổ chức tại Pháp - Ảnh: do ông André Menras-Hồ Cương Quyết cung cấp cho báo Thanh Niên

Bộ phim tài liệu dài 56 phút mô tả lại cuộc sống đau khổ của những người vợ và con cái ở các làng chài VN khi chồng của họ ‘biến mất’ trên Biển Đông hay đã bị Trung Quốc bắt cầm tù.
Trong một e-mail gửi cho báo Thanh Niên, đại diễn Menras hối thúc nhiều người VN nên tìm cách ghi danh trở thành các “công dân danh dự” của Hoàng Sa để tái khẳng định chủ quyền của VN trên hải đảo xa xôi này.
Cuộc công chiếu bộ phim của ông ở Châu Âu được các cộng đồng người Việt sinh sống ở Pháp, Đức và Cộng Hòa Czech ủng hộ mạnh mẽ. Vào ngày 5 tháng 2 tại Lyon, Pháp, sau cuộc nói chuyện với sinh viên, bộ phim sẽ được chiếu ở đây.
Đặc biệt tại thành phố cảng Toulouse ở vùng duyên hải phía nam của Pháp, nơi có nhiều gia đình thuyền chày Pháp sinh sống, bộ phim sẽ được trình chiếu sau khi đạo diễn Menras tiếp xúc và nói chuyện với họ.
Bộ phim được chiếu  ở Đức, Cộng Hòa Czech và một số quốc gia châu Âu khác sẽ tiếp diễn sau đó. Ông Menras cho hay “nhiều người ở Pháp đã cổ vũ ông nên chiếu bộ phim để nói lên quyền tự vệ chính đáng của VN về lãnh hải và chủ quyền đảo của mình”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét