Thứ Hai, tháng 2 6

Bổ đề Tiên Lãng (Đạt giải Endless Field-Cánh đồng bất tận)


ĐÕ HUỲNH CUNG
Tiên Lãng không phải là địa phương cuối cùng để triển khai một dự án mới. Tiên Lãng cũng không phải là miền đất duy nhất với mô hình kinh tế biển. Nhưng BOM đã nổ, để Tiên Lãng trở thành Bồ Đề.
Cuộc Hội Thảo về đất Nông Nghiệp ở Tiên Lãng – người bị thương, người thì khuynh gia bại sản. Bom đã nổ, súng đã bắn, nó đã và sẽ “ phá hủy “ nhiều hơn thế. Có cần phải như vậy? Nhưng đã xảy ra rồi, thì Ai là thủ phạm, để bên nào đó là Nạn Nhân? Nếu như tất cả là Nạn Nhân thì đó phải là Tai Nạn – Tai Nạn đến từ một trò chơi Nguy Hiểm.
Nếu như coi đó là một tình huống, để qui kết Hành Vi ấy là Tiêu Cực. Thì tất cả các cứ liệu trước đó, cùng và sau đó cho phép chúng ta nghĩ tới đó là một cuộc ĐỤNG ĐẦU về SỞ HỮU. Tính chất quyết liệt và không khoan nhượng của nó thường chỉ có được ở kẻ thù. Hóa ra chính sách đoàn kết và hòa hợp để cùng xây dựng và phát triển vẫn cần có vũ trang để đề phòng. Bằng chứng của nó là Quân Đội đã tham gia và sẵn sàng hi sinh. Nó đã vượt quá phạm vi của một vụ việc hành chính, nó đã mang màu sắc của một cuộc đấu tranh có vũ trang và ý nghĩa sống còn. DÂN TỘC, một lần nữa có nguy cơ đứng chênh vênh trên lịch sử của mình, và cái giá phải trả cho một mô hình cát cứ Hiện Đại. 
Cuộc Hội Thoại này cùng với hiện trường để lại, các văn bản và phát ngôn, hình ảnh cho thấy khả năng “ sáng tạo “ về mặt ngôn ngữ và lí lẽ đến từ nhiều phía. Nhưng điều quan trọng hơn là nó cho chúng ta thấy cái NGUỒN GỐC LỊCH SỬ của Đất Đai và QUYỀN SỞ HỮU ĐẤT ĐAI không hề bị MẤT DẤU. Nó có thể là sở hữu của toàn dân hay tập thể theo một Học thuyết xã hội nào đó, ở một thời kì nào đó, chứ nó không giống như cái đã KHẢM vào TÂM của người nông dân từ ngàn đời. Chữ THỎA ĐÁNG không đủ thuyết phục trong nhiều trường hợp.
MỘT SẢN PHẨM CỦA NÔNG NGHIỆP đã được BIẾN ĐỔI GEN, không biết nó có một ý nghĩa thực tiễn nào đối với cái HỌC VIỆN DI TRUYỀN không? Hay nó chỉ là một sản phẩm thuần nông của một nền kinh tế ruộng đồng, lệ thuộc hoàn toàn vào Thời Tiết, và cần phải loại trừ trong quá trình công nghiệp hóa? Nhưng dù sao, đẹp mĩ miều như thế nào thì cái Học Thuyết mà nền tảng của nó là để phục vụ cho giai cấp công nhân và nông dân cũng cần phải xem lại lí luận và thực tiễn. Sự KIÊU NGẠO thường phá hỏng con người và nó phá hỏng tất cả.
Tiêng Lãng sẽ qua đi, nhưng…VẤN ĐỀ của DÂN TỘC thì vẫn còn. NÔNG NGHIỆP – NÔNG DÂN – và NÔNG THÔN cho lại một cái nhìn viễn kiến để lựa chọn :
      QUỐC GIA…ven biển đầy tiềm năng,   hoặc là : 
      DÂN TỘC…bị trôi dạt vào bờ,     hoặc chỉ là một :
      MẢNH ĐẤT, dùng để thay thế và thí nghiệm cho những Học Thuyết và ảm đạm hơn : 
      BỘ LẠC, nếu bị “ giác ngộ “  thì có “ khả năng tự hủy hoại mình “.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét